these guys..nagulat ako,akala ko SuJu was performing kasi nga diba concert nila last friday..april 10..okay scratch that. Haha so i looked carefully..okay hindi sila SuJu..I am a big fan of jpop and kpop. Elementary days palang fanatic na ko. And even before I imagined Philippines having their own "SuJu"s,"Wonder Girls"s,"2ne1"s..you know. Haha. Well, I haven't imagined it happening..really,because I thought that it wouldn't be that good.
And for sometime of my life..naisip ko lang na ang pinaka-bumentang boy-group na pilipino dito sa pinas ay ang "Kanto Boys" ng asap. Haha, well they're really not a group pero nakakatuwa sila panuorin.I am not a Kapuso..nor a Kapamilya. I watch shows from both channels. I dislike some shows on both channels too. But other people like these certain shows..like my mom. Haha Mas okay nga sana kung ang contract ng artista ay per show not per channel. In this way mas mabibigyan ng chance ang mga artist to mingle and interact sa mga taga-ibang channel..at hindi nabibigyan ng rason ang mga tao para maging haters dahil lang sa you know..ratings.
Okay..so going back
to my story..edi pinanuod ko na ang performance nila. Ayos naman. Cute sila (haha oo yun ang dahilan kung bakit ko sila pinanuod). Pero nagulat lang ako na parang SuJu yung approach nila. Hindi ako haters ng p-pop. I actually listened to some of their songs on youtube kasi nga naiintriga ako. Sino bang hindi maiintriga eh parang feeling ko nagkulong ako sa loob ng bahay ng nalaman ko na nung march pa ba or feb sila nag-debut..tapos ako na pinoy hindi alam..haha.And nakakatuwa na may isa silang member na talagang nag-lelead ng prayers (ung Caleb ata un). And naniniwala ako na konting practice pa..at wag masyadong SuJu approach para hindi nalalabel na gaya-gaya..diba :) If God has put them up there..may purpose yun. And whatever that is, we'll see it in time.
Talented ang mga pinoy..at sa mga iba na nanunumbat na kpop ay kpop at jpop ay jpop..true,and the same goes for ppop. Pilipino din naman tayo so let's support our own. Kpop nga hindi natin naiintindihan pero trip na trip natin..why not give our own a chance. May talent naman eh.
Hindi sila sisikat kung walang sumusuporta. I'm sure the firsts of Kpop and Jpop recieved various comments kasi nga its a new wave. Pero naman ngayon asan na sila? ^^ Kahit ang unang sumikat na Trot(its a genre in music) sa Korea ay inspired by Japanese music. It's already hard to stand out especially in the eyes of kpop and jpop fans. Parang advertising..you must be creative to be unique. :P



No comments:
Post a Comment